Thư viện tri thức trực tuyến
Kho tài liệu với 50,000+ tài liệu học thuật
© 2023 Siêu thị PDF - Kho tài liệu học thuật hàng đầu Việt Nam

T13.
Nội dung xem thử
Mô tả chi tiết
TIẾT 13: BÀI 10: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG
TỐT ĐẸP CỦA GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ
Ngày soạn: 15-9-2008
Ngày dạy:7a..............
7b.............
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu nội dung, ý nghĩa và bổn phận của mỗi người trong
việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
2. Kĩ năng: HS biết kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng
họ, xoá bỏ tập tục lạc hậu của dòng họ, gia đình.
3. Thái độ: HS có tình cảm trân trọng, tự hào về truyền thống của gia đình,
dòng họ, biết ơn thế hệ đi trước và tiếp tục phất huy những truyền thống đó.
B. Phương pháp:
- Kích thích tư duy; Giải quyết vấn đề; Thảo luận nhóm, đóng vai...
C. Chuẩn bị của GV và HS.
1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 7.
2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định: ( 2 phút).7a.........................................7b............................................
II. Kiểm tra bài cũ: (5 phút).
1. Hãy nêu trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng gia đình văn hoá
2. Những gia đình sau có ảnh hưởng đến con cái như thế nào?
- Gia đình bị tan vỡ ( bố mẹ li hôn, li thân)
- Gia đình giàu có.
- Gia đình nghèo.
III. Bài mới.
1. Đặt vấn đề (2 phút): Gv dẫn dắt từ bài cũ sang bài mới.
2 Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
*HĐ1: ( 12 phút) Tìm hiểu truyện đọc sgk.
Gv: Gọi hs đọc truyện.
Gv: Hãy nêu những chi tiết thể hiện sự cần cù
quyết tâm của gia đình?.
Gv: Kết quả tốt đẹp mà gia đình đó đã đạt được
là gì?.
Gv: Những việc làm nào chứng tỏ nhân vật "tôi"
đã giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của
gia đình?.
Gv: Việc làm của gia đình trên thể hiện đức tính
gì?.
Gv: Hãy kể tên một số truyền thống của gia đình,
dòng họ mình mà em cho là tốt đẹp?.
1.Khái niệm:
* Một số truyền thống tốt
---------------------------------------------------------------------------------------------------- 1